วันเสาร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2556

วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร


สถานที่ท่องเที่ยวอีกที่หนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยเมื่อได้ไปเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ คือการไปไหว้พระธาตุดอยสุเทพ เพื่อเป็นศิริมงคลต่อตัวเอง และที่สำคัญที่น่าประทับใจคือบันไดนาคที่มีขั้นบันไดเยอะมาก แต่เมื่อได้ขึ้นไปถึงบนพระธาตุทำให้หายเหนื่อยได้เลย เพราะความตระการตาของพระธาตุที่มีความสวยงามและเป็นที่กราบไหว้ของนักท่องเที่ยวและประชาชนชาวเชียงใหม่
  พระธาตุประจำปีเกิดปีมะแม เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่มีความสำคัญทางศาสนาและประวัติศาสตร์ของนครเชียงใหม่ ตั้งอยู่บนดอยสุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.1927 มีบันไดนาคทอดยาวขึ้นไปสู่วัด 306 ขั้นภายใน วัดเป็นที่ประดิษฐานขององค์เจดีย์ทรงมอญ ที่ใต้ฐานพระเจดีย์มีพระบรมสารีริกธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าบรรจุอยู่ วัดพระธาตุดอยสุเทพมีชื่อเต็มว่า วัดพระบรมธาตุดอยสุเทพวรวิหารซึ่งจัดได้ว่าเป็นปูชนียสถานที่แสดงออกถึงศิลปกรรมล้านนาไทยที่สำคัญคู่เมืองเชียงใหม่




                บันใดนาค เป็นสัญลักษณ์สำคัญแห่งหนึ่งของวัดพระธาตุดอยสุเทพ มีความงดงามทางด้านศิลปะที่ทรงคุณค่า และมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ นักท่องเที่ยวผู้มานมัสการพระบรมธาตุ มักจะต้องถ่ายภาพเป็นที่ระลึกที่ด้านของบันใดนาคซึ่งมีทัศนียภาพงดงามและมีเสน่ห์เมื่อมองขึ้นไปตามขั้นใด นักท่องเที่ยวที่มาเยือนครั้งแรกมักจะเดินขึ้น-ลงบันใดนาคเสมอ สามารถเดินทางขึ้น-ลงได้ตลอดทั้งวัน แต่จะมีการตั้งด่านตรวจของอุทยานฯ



ไหว้พระขอพรที่พระธาตุวัดมิ่งขวัญชาวเชียงใหม่




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น