วันเสาร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ชมพรรณไม้ตลอดปีที่สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ เชียงใหม่



 สถานที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งที่นับว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติตลอดระยะเวลา ๒๐ ปี หรือ ๒ ทศวรรษ อันเป็นหนึ่งในโครงการเทิดพระเกียรติในโอกาสสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระชนมพรรษาครบ ๖๐ พรรษา คือการจัดสร้างสวนพฤกษศาสตร์ที่มีมาตรฐานสากลแห่งแรกของไทยซึ่ง เดิมชื่อ สวนพฤกษศาสตร์ แม่สาตามสถานที่ตั้ง ต่อมาในปี พ.ศ. ๒๕๓๗ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ พระราชทานชื่อว่า สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์QueenSirikitBotanic Garden โดยใช้บริเวณพื้นที่สูงของอำเภอแม่ริม ด้านส่วนปลายของอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย มีเนื้อที่ประมาณ ๖,๕๐๐ ไร่ ลักษณะเป็นพื้นที่ราบและที่สูงต่างสลับกันไป ระดับความสูงของพื้นที่ราว ๕๕๐-๑,๒๗๐ เมตร จากระดับทะเลปานกลาง ด้วยสภาพพื้นที่สวยงาม สวนพฤกษศาสตร์แห่งนี้จึงนับเป็นแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ทางด้านพฤกษศาสตร์และสถานที่พักผ่อนหย่อนใจท่ามกลางธรรมชาติที่โดดเด่นมากของเมืองเชียงใหม่และของประเทศไทยด้วย


สถานที่ที่น่าสนใจภายในสวน

ศูนย์สารนิเทศ เป็นสถานที่จัดแสดงนิทรรศการพรรณไม้ไทย นิทรรศการด้านพฤกษศาสตร์ และมีหนังสือเกี่ยวกับพรรณไม้ที่สวนพฤกษศาสตร์จัดทำขึ้นจำหน่ายอีกด้วย


 - กลุ่มอาคารเรือนกระจก อาคารเรือนกระจกขนาดใหญ่ตั้งอยู่บนลานเนินเขาที่สวยงาม ภายในอาคารใหญ่รวบรวมพรรณไม้ในเขตป่าดงดิบจากทุกภูมิภาคของทวีปเอเชีย ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ใน







เรือนกล้วยไม้ไทย ในเรือนนี้ได้รวบรวมพันธุ์กล้วยไม้กว่า 350 ชนิด ซึ่งเป็นกล้วยไม้ป่าที่มีสีสันสวยงามหลายชนิด มีกลิ่นหอม ส่วนใหญ่จะทยอยออกดอกตลอดปี โดยรวบรวมมาจากป่าดงดิบ ป่าเต็งรัง ซึ่งบางพันธุ์หาดูได้ยากและบางชนิดใกล้สูญพันธุ์ 



- เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ สวนพฤกษศาสตร์ได้จัดเส้นทางเดินชมพรรณไม้ตามเส้นทางป่าธรรมชาติ



เที่ยวชมสวน พบกับพรรณไมั้นานาชนิด



สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ เลขที่ ๑๐๐ หมู่ ๙ ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ๕๐๑๕๘ โทรศัพท์ ๐ ๕๓๘๔-๑๐๐๐ เว็บไซต์ www.qsbg.org


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น